Hiện nay, thị trường bất động sản ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dự án tại đây đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về tiềm năng phát triển của bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu, nhằm giúp độc giả có thêm thông tin đánh giá giá trị thương mại của bất động sản Phú Mỹ trong tương lai gần.
Sự Thông Kết Giữa Cảng Nước Sâu Tại Cái Mép và Cảng Nội Địa Tại TP.HCM
Hệ thống cảng biển Việt Nam hiện đang có hai hình thức tổ chức chính: cảng nước ngọt bao gồm cảng biển và cảng sông, và cảng nước sâu. Riêng tại khu vực phía Nam, hệ thống cảng tại TP.HCM chủ yếu là cảng nước ngọt, với mức độ sâu trung bình khoảng 8-11m ở vị trí lưu vực sông. Trong khi đó, các cảng chính như Cát Lái và Hiệp Phước chỉ tiếp nhận các tàu nhỏ với tải trọng trung bình từ 1,000-3,000 TEU (TEU – Twenty Feet Equivalent Unit, tương đương với 1 container 20 feet) chủ yếu chạy các tuyến nội địa và tuyến xuyên Châu Á.
Các tàu lớn và siêu lớn (Ultra Large Carrier) cần phải có độ sâu cảng lớn mới có thể được tiếp nhận, điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển của các cảng nước sâu tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu. Với dung tích chuyên chở từ 5,000 TEU trở lên, các tàu này thường xuyên hoạt động trên các tuyến dài, cung cấp dịch vụ vận chuyển trực tiếp mà không cần trung chuyển.
Bài Viết Về Hệ Thống Cảng Việt Nam
Tại Sao Việt Nam Cần Phát Triển Hệ Thống Cảng Nước Sâu
Hiện tại, hàng xuất khẩu của Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt với hàng hóa từ Trung Quốc. Đa phần các cảng biển của Trung Quốc đều là cảng nước sâu, hàng hóa được chuyên chở trực tiếp đến Châu Âu, Mỹ với thời gian vận chuyển ngắn và chi phí vận tải thấp. Chính vì thế, việc cạnh tranh về giá, trong đó có chi phí vận chuyển (đặc biệt là chi phí logistics) ngày càng trở nên quan trọng đối với giá thành của một container hàng hóa.
Trong khoảng 10 năm qua, đã có nhiều dự án cảng nước sâu được xây dựng và đưa vào hoạt động tại khu vực Cái Mép – Thị Vải (bao gồm cả cảng container và cảng hàng rời). Các nhà phát triển và nhà vận hành cảng đều là các tên tuổi lớn như PSA Singapore, Hutchison Hongkong, SSA Marine US, AP-Moller, Gemalink (liên doanh giữa Gemadept & CMA-CGM, hãng tàu lớn thứ 3 thế giới), không thể không nhắc đến Tân Cảng Sài Gòn. Dự án cảng Cái Mép có tổng diện tích khoảng 1,700ha cũng đang kêu gọi nhà đầu tư và sẽ sớm được triển khai.
Tác Động Của Sự Phát Triển Hệ Thống Cảng Nước Sâu Tại Cái Mép – Thị Vải Đến Vị Trí Cảng Cát Lái
Nói không có tác động thì không chính xác, nhưng sự ảnh hưởng là không đáng kể. Thứ nhất, đa phần khách hàng vẫn thường thích làm thủ tục khai quan hàng hóa tại khu vực TP.HCM, đi lại thuận tiện và chi phí vận chuyển từ cảng đến nhà máy cũng thường thấp hơn. Thứ hai, mặc dù hàng hóa được xếp lên tàu mẹ tại Cái Mép – Thị Vải, nhưng container vẫn đa phần được tập kết về cảng Cát Lái, rồi trung chuyển bằng xà lan qua Cái Mép (tất nhiên vẫn có một lượng hàng nhất định chuyển thẳng về cảng Cái Mép nếu nhà máy gần đó). Tiếp theo, một yếu tố không thể xét đến là Cát Lái là cảng của Tân Cảng quản lý khai thác, là đơn vị của quân đội. Ngoài nhiệm vụ kinh doanh, Tân Cảng còn có nghĩa vụ về quốc phòng. Việc kinh doanh cảng vừa đảm bảo yêu cầu kinh tế, vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, vì thế vị trí Cát Lái vẫn còn rất quan trọng trong trung hạn và dài hạn.
Với việc phát triển hiện tại, hệ thống cảng nước sâu tại Cái Mép – Thị Vải chỉ đóng vai trò là cảng xuất/nhập khẩu, chưa thể hiện rõ vai trò là cảng trung chuyển giống như Singapore, Hongkong,… Nếu được đầu tư bài bản, Cái Mép – Thị Vải hoàn toàn có khả năng cạnh tranh vị trí cảng trung chuyển của khu vực Đông Nam Á & Đông Bắc Á để cạnh tranh trực tiếp với Singapore, Hongkong.
Nếu xét về chuyên môn vận hành hệ thống cảng biển, logistics thì còn rất nhiều điều để viết, nhưng bài viết này chỉ nhằm tóm lược những ý chính để chia sẻ cùng các anh em. Hy vọng thông tin của bài viết này hữu ích.
Việc phát triển hệ thống cảng tại Cái Mép – Thị Vải đương nhiên có liên quan trực tiếp đến hệ thống hạ tầng, phát triển kinh tế của khu vực này. Nó ảnh hưởng ra sao đến thị trường bất động sản tỉnh Bà Rịa nói chung và Phú Mỹ nói riêng, các chuyên gia đang đánh giá và cảm nhận cơ hội.